วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

จราจรใส่หน้ากาก

จราจรทำเก๋ ใส่หน้ากาก รำแก้รถติด! คนดูชอบใจ
แก้เครียดรถติด จราจรใส่หน้ากากตัวตลก
ตร.จราจร สน.ห้วยขวาง ใส่หน้ากากตัวตลกปฏิบัติหน้าที่แยกรัชดาฯ-ห้วยขวาง ช่วยคนใช้รถใช้ถนนคลายเครียดจากปัญหารถติดสาหัส เผย ทำมา 10 กว่าปี มีหน้ากากแฟนซีสารพัดแบบ ครอบครัวให้กำลังใจ เพราะฮาทั้งบ้าน...

จาก ปัญหาการจราจรในเมืองกรุงที่ติดสาหัส สร้างความหงุดหงิดชวนเครียดให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก แต่ดีที่ในบางเส้นทางก็ยังมีตำรวจจราจรบางราย พยายามหาวิธีคลายเครียดให้ผู้ขับขี่ยวดยาน อาทิ ที่บริเวณถนนรัชดาภิเษก แยกตัดห้วยขวาง ในช่วงเย็นของทุกวัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การจราจรคับคั่ง นายดาบตำรวจจราจร สน.ห้วยขวาง รายหนึ่งจะใส่หน้ากากตัวตลกแฟนซีสีทอง สวมแว่นตากันแดด ลงมาโบกรถกลางถนน เรียกรอยยิ้มให้ผู้ใช้รถได้โดยไม่รู้ตัว

ผู้ สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ว่า หลังติดตามดูการทำงานของ ตร.จร.ดังกล่าว ทราบชื่อว่า ด.ต.อุดร พงษ์อิ่ม อายุ 57 ปี หัวหน้าจราจร สน.ห้วยขวาง ซึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงสาเหตุที่สวมหน้ากากมาจัดการจราจรว่า ปกติชอบงานบริการประชาชนอยู่แล้ว ไม่ได้เน้นเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ส่วนใหญ่หากพบผู้ทำความผิดก็จะว่ากล่าวตักเตือนกรณีที่ไม่ได้ผิดอะไรมากมาย อีกทั้งคนส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ที่ตนอยู่มานานกว่า 30 ปี รู้จักเห็นหน้ากัน จะจับใครก็ลำบาก 

หัว หน้าตำรวจจราจร สน.ห้วยขวาง กล่าวอีกว่า ส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ไม่เครียด ชอบสนุกสนาน และเมื่อมาทำหน้าที่ตำรวจจราจร จึงคิดว่าทำอย่างไรจะให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคลายความเครียดลงได้บ้าง เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ได้ไปซื้อหน้ากากเป็นรูปต่างๆ เช่น รูปปากผู้หญิง รูปหมู ฟันหลอ และล่าสุดที่เพิ่งซื้อหน้ากากแฟนซีสีทองมา โดยใช้สีแดงมาเติมปากและแก้มทั้งสองข้าง และสวมโบกรถพร้อมกับเต้นท่าทางของไมเคิล แจ๊กสัน เบรกแดนซ์ บริเวณกลางถนนที่การจราจรกำลังติดขัด ทั้งที่แยกห้วยขวางตัดรัชดาฯ แยกเทียมร่วมมิตร เป็นต้น เรียกเสียงหัวเราะให้กับผู้ใช้ถนนเป็นอย่างยิ่ง บางคนถึงขนาดเปิดกระจกยื่นน้ำดื่ม ขนมขบเคี้ยวให้ บางรายก็ขอจับมือและกล่าวชมว่าเยี่ยมไปเลย มีบ้างที่ว่าเราบ้า ก็ช่างเขา เพราะเราชอบแบบนี้

"ใจ ผมแล้วอยากได้ หน้ากากแป๊ะยิ้ม ราคา 800-900 บาท ก็หาซื้อไม่ได้ เพราะว่าใบหน้าของแป๊ะยิ้มเป็นยิ้มที่บริสุทธิ์ ไม่มีความกังวลใด ที่สำคัญสามารถสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก" ดาบตำรวจอุดรกล่าวและว่า ตอนแรกที่แต่งตัวแบบนี้กลัวว่าจะทำให้จราจรติดหนักไปอีก แต่กระแสตอบรับจากประชาชนให้กำลังใจตลอด 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำแบบนี้ลูกเมียไม่อายบ้างหรือ ดาบตำรวจอุดรกล่าวว่า ครอบครัวตนเป็นครอบครัวที่ไม่เครียด เรียกว่าตลกทั้งครอบครัว เมื่อภรรยารู้ว่าเราทำแบบนี้ก็ให้กำลังใจตลอด รวมทั้งลูกๆด้วย เพราะเราได้ทำหน้าที่เป็นทั้งตำรวจจราจรและคลายเครียดให้กับผู้ใช้ถนนด้วย ตนว่าครอบครัวภูมิใจจุดนี้มาก 

นอก จากนี้ ดาบตำรวจอุดรยังกล่าวถึงปัญหาจราจรขณะนี้ว่า เกิดจากรถที่มีมากขึ้นทุกวัน หน่วยงานด้านจราจรบางท้องที่ให้การดูแลช้า หากเกิดรถชน ทำให้เกิดรถสะสมมาก นอกจากนี้ ผู้ใช้รถเองโดยเฉพาะคนขับที่เป็นผู้หญิง ส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ดับไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องรอช่างอย่างเดียว ทำให้รถติดขัด ที่สำคัญคนขับส่วนใหญ่มักจะเห็นแก่ตัวชอบขับเข้ามาในทางโค้งทำให้รถที่จะ กลับรถไม่สามารถกลับได้ รถก็ติดกันยาว เมื่อตำรวจไปจับก็จะอ้างว่าหลงทาง เป็นต้น ซึ่งหากช่วยเหลือกันและมีวินัยตนคิดว่าปัญหาจราจรก็จะทุเลาลงไปบ้าง


ทั้ง นี้ ผู้ใช้เส้นทางแยกรัชดาฯ-ห้วยขวาง รายหนึ่งกล่าวว่า เห็นตำรวจคนนี้มาโบกรถหลายปีมาแล้ว รู้สึกชื่นชอบมาก เพราะลีลาท่าทางรวมทั้งสวมหน้ากากสามารถ ทำให้ผู้ใช้ถนนคลายเครียดลงได้บ้าง โดยเฉพาะเด็กๆ มักจะถามหาตำรวจคนนี้อยู่บ่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นขวัญใจของเด็กๆ อยากให้ตำรวจคนอื่นเอาแบบอย่างไปใช้บ้าง 

ส่วนวินมอเตอร์ไซค์บริเวณ แยกห้วยขวาง-รัชดาฯก็กล่าวตรงกันว่า ประทับใจตำรวจจราจรผู้นี้มาก เพราะส่วนใหญ่มักจะตักเตือน ไม่ใช่เขียนใบสั่งให้อย่างเดียวเหมือนกับตำรวจจราจรคนอื่น และที่สำคัญมักคอยสอนเรื่องกฎจราจรให้กับพวกวินมอเตอร์ไซค์อยู่บ่อยๆ อยากให้มีตำรวจแบบนี้มากๆ

ภาพ นี้ ที่เมืองเลย..

 

ตำรวจ จราจรกองร้อยผีตาโขน สภ.เลย ใส่หน้ากากผีตาโขนขณะปฏิบัติหน้าที่ ได้รับความสนใจจากประชาชนที่สัญจรผ่านไป-มา หยิบกล้องขึ้นมาถ่ายรูป สร้างรอยยิ้มคลายความเครียดให้กับคนขับรถ

พล.ต.ท.สันติ เพ็ญสูตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจของ สภ.เมืองเลย ที่ตั้งจุดบริการประชาชนอยู่บริเวณหน้าแขวงการทางเลยที่ 1 ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย โดยจุดบริการประชาชนแห่งนี้มีชื่อว่า"ด่าน ผี" มี ตำรวจจราจร กองร้อยผีตาโขน สวมหน้ากากผีตาโขน (ผีตาโขนเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาว อ.ด่านซ้าย จ.เลย) ขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งรับความสนใจจากประชาชนที่สัญจรผ่านไป-มา ต่างหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายรูป พร้อมเรียกรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ คลายความเครียดให้กับคนขับรถได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น