วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

2003QQ47



    บี บีซีนิวส์ - โฆษกของศูนย์ข้อมูลวัตถุใกล้โลกของรัฐบาลอังกฤษให้สัมภาษณ์วิทยุบีบีซีเตือน ว่า อุกกาบาตหรือดาวเคราะห์น้อยขนาดยักษ์กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้ามายังโลก และอาจจะพุ่งเข้าชนโลกในปี 2014 หรืออีก 11 ปีข้างหน้า แต่โอกาสที่จะเกิดหายนะภัยรุนแรงจากการที่อุกกาบาตลูกนี้พุ่งชนโลกนั้นมี โอกาสเป็นไปได้น้อยเพียง 1 ใน 909,000 เท่านั้น
      
       นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า อุกกาบาตซึ่งได้รับการตั้งชื่อว่า "2003 ดับเบิลคิว 47" (2003QQ47) จะพุ่งเข้าชนโลกในวันที่ 21 มีนาคม 2014 อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดของอุกกาบาตใน ช่วงอีกสองเดือนข้างหน้า และเชื่อว่ายิ่งทราบข้อมูลเกี่ยวกับอุกกาบาตมากขึ้นเท่าไร ความเสี่ยงที่อุกกาบาตนี้จะมีผลกระทบต่อโลกยิ่งน้อยลงเท่านั้น
      
       แม้โอกาสเป็นไปได้ที่อุกกาบาตจะพุ่งชนโลกมีน้อยมาก แต่พิจารณาจากขนาดและความเร็วแล้วก็น่าจับตามอง อุกกาบาตนี้มีขนาดกว้างประมาณ 0.4 กิโลเมตร และเคลื่อนตัวด้วยความเร็วประมาณ 12.43 กิโลเมตรต่อวินาที และในทางหลักการแล้ว มันสามารถสร้างความเสียหายให้กับทวีปได้ทั้งทวีป เนื่องจากมีความรุนแรงเท่า ๆ กับระเบิดปรมาณูแบบเดียวกับที่สหรัฐฯ ใช้ถล่มเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นประมาณ 20 ล้านลูก
      
       อุกกาบาตลักษณะนี้คือเศษหินที่หลงเหลือจากการก่อตัวของระบบสุริยจักรวาลเมื่อ 4,500 ล้านปีที่แล้ว ส่วนใหญ่อยู่ห่างจากโลกในระยะที่ไม่เป็นอันตรายคือ ในแนวการเคลื่อนตัวของดาวเคราะห์น้อยระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี แต่อิทธิพลจากแรงโน้มถ่วงของดาวเคราะห์ขนาดยักษ์ เช่น ดาวพฤหัสบดี อาจจะทำให้อุกกาบาตหลุดออกจากวงโคจรที่ปลอดภัย และพุ่งเข้าหาโลก
      



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น